Facebook chỉ được coi như một phương tiện hoặc trách nhiệm với gia đình thay vì một nền móng xăm với Gen Z.
Trong bối cảnh các đời trẻ (Gen Z) được tiếp cận càng ngày càng nhiều với mạng tầng lớp và Internet, Facebook lại mất đi nhiều người dùng. Cụ thể, theo nghiên cứu vừa được Aro 666170-344-C Pew Research Center ban bố hôm 10/8 vừa qua, chỉ có 32% thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 13-17 tại Mỹ dùng mạng xã hội Facebook. Đây được cho là số liệu đáng buồn, bởi trong ít hồi năm 2014-2015, nền tảng này từng chiếm đến hơn 70% người dùng - điều mà Instagram hay Snapchat luôn hằng “mơ ước”.
Tờ TechCrunch dẫn lời Jules Terpak, một nhà sáng tạo nội dung Gen Z cho biết, giới trẻ ngày nay không còn tìm thấy giá trị ở Facebook nữa.
“Hiện có hơn 5 nền móng truyền thông tầng lớp. Chúng ta chẳng thể mãi ưu tiên một nền móng nào đó, vậy nên sẽ có khuynh hướng loại bỏ dần những nền tảng bắt đầu thiếu tính giá trị”, Terpak khẳng định, đồng thời cho rằng Facebook, thứ mà các thanh thiếu niên thường dùng Ruột bình áp lực 200 EuroMax để giữ liên lạc với bố mẹ, đang trở thành nhàm.
“Văn hóa được xây dựng bởi người dùng Facebook rất khác so với những gì có thể thu hút thế hệ Gen Z”, Jules Terpak nói.
Theo TechCrunch, ngay cả hồi năm 2013, khi 77% người dùng dùng Facebook, các thanh thiếu niên vẫn có một số những cảm nghĩ thụ động về nền móng.
“Facebook len lỏi vào đời sống thường ngày của giới trẻ, nhưng nó chỉ được coi như một công cụ hoặc trách nhiệm với gia đình thay vì một nền móng hích”, Pew Research Center cho biết.
báo cáo trên còn chỉ ra những người dùng trẻ này đang dành nhiều sự quan tâm đặc biệt với các nền móng mạng xã hội khác ngoài Facebook. xu hướng này kéo dài đến tận bây chừ, qua đó càng khiến Facebook mất “dân số”.
Tài liệu nội bộ do bà Frances Haugen, cựu nhân viên Facebook tiết lậu cũng cho thấy từ đầu năm 2021, số lượng các thanh thiếu niên sử dụng Facebook đã giảm 13% so với năm 2019. Con số này được cho là sẽ còn giảm tiếp đến 45% trong vòng 2 năm tiếp theo và là thông tin cực xấu đối với mảng lăng xê, lĩnh vực vốn chiếm đa số doanh thu của Meta.
“Giới trẻ xem Facebook là nền móng dành cho người già 40-50 Aro 666250-EEB-C tuổi. Họ thấy nội dung trên đây rất nhàm và thụ động”, tài liệu nội bộ năm 2021 của Facebook viết.
Giới trẻ đang xem Facebook như một nền móng dành cho người già 40-50 tuổi
Tính đến tháng 5/2022, theo Economist, tại 5 nhà nước quan trọng nhất của Facebook, lượng đăng ký trương mục người dùng mới dưới 18 tuổi đã giảm 1/4 trong suốt một năm. Chính Mark Zuckerberg cũng dìm rằng đúng là Facebook đang “thờ ơ” với những người dùng trẻ tuổi trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh lớn, đặc biệt là TikTok, đang không ngừng bành trướng.
Thế nhưng, có một thông tin hăng hái cho Meta là giới trẻ vẫn rất hứng với Instagram. Cụ thể, hiện 62% Gen Z vẫn đang sử dụng ứng dụng chia sẻ ảnh này, tăng mạnh so với số liệu 52% vào năm 2014-2015.
Tuy nhiên, một vấn đề đang xảy ra, là Instagram đang bị cho là “mất chất” và dần trở nên quá giống TikTok. Những thay đổi sau khi tính năng video Aro 66612B-244-C ngắn Reels ra mắt khiến người Pressure Tanks ET-16-1500-DKK-S dùng không còn cảm thấy thoải mái khi các trương mục Instagram cũ đầy bạn bè bị thay thế bởi một “bản sao TikTok” toàn người lạ.
Đáp lại phản ứng trái chiều này, ông Mosseri, người đứng đầu Instagram, cho biết Instagram đang tụ hội vào lĩnh vực giải trí và người dùng sáng tạo. Trạng thái từ bạn bè cũng đang được điều chỉnh để xuất hiện trực tính hơn trên story.
“Chúng tôi cần phải phát triển vì chưng thế giới đang thay đổi quá nhanh. Chúng tôi buộc phải thay đổi cùng với nó,” ông Mosseri san sớt, đồng thời khẳng định sẽ cố kỉnh giữ nội dung bạn bè ở đầu nguồn cấp dữ liệu. “Chúng tôi nhận ra rằng những đổi thay đối với áp dụng có thể điều chỉnh được và chúng tôi cần thời gian để đảm bảo rằng mình đã làm đúng”, đại diện phát ngôn của Meta cho biết.
Trước đó, khảo sát đối với 1.316 Gen Z về tần suất sử dụng mạng xã hội của Pew Research Center cho thấy TikTok chiếm được đa số sự chú ý của giới trẻ, trong đó 19% cho biết họ dùng mạng tầng lớp video ngắn này gần như liên tiếp. Trong khi đó, chỉ 2% cho biết họ sử dụng Facebook thường xuyên.
Theo: Techcrunch, WSJ
Theo Huệ Anh
Nhịp sống kinh tế